Áo đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng

13:00 | 18/08/2022

|
(PetroTimes) - Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) đã cấp một khoản vay khung lên tới 92 triệu euro để hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng ở Áo.
Áo đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng

Áo có dự định đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng của đất nước. Để hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ toàn nước Áo, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và chi nhánh nước Áo của Ngân hàng UniCredit Bank (thuộc Ý) sẽ tham gia đầu tư.

Áo đặt mục tiêu đạt 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030

Hơn 75% điện năng của Áo được sản xuất từ năng lượng tái tạo. Như vậy, hiện nay Áo là nước dẫn đầu châu Âu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Chính phủ Áo còn dự định thúc đẩy các hệ thống năng lượng mặt trời phi tập trung. Một chương trình tạo khả năng cấp điện cho 100.000 hộ gia đình bằng năng lượng mặt trời là một phần của dự định này.

Phó chủ tịch EIB Thomas Östros cho biết: “Áo được biết đến như một trong những thị trường năng lượng xanh phát triển và hiệu quả nhất ở châu Âu, với bề dày thành tích về các khoản đầu tư bảo vệ khí hậu thành công. Áo dự kiến sẽ tiếp tục có một lượng lớn các dự án mới ​​trong những năm tới”.

Do đó, UniCredit Bank Austria có thể sẽ tạo ra một danh mục cho vay với hạn mức lên đến 200 triệu euro để tài trợ cho các chương trình năng lượng tái tạo. Kể từ khi Quốc hội Áo quyết định nâng mục tiêu năng lượng tái tạo vào năm 2021, các dự án đã tăng lên gấp bội.

Áo đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng

Dieter Hengl, Thành viên Hội đồng Quản trị của Ngân hàng UniCredit Bank Austria, nhận xét: “Từ lâu, bảo vệ khí hậu và phát triển bền vững đã trở thành vấn đề mang tính chiến lược cực cao đối với ngân hàng của chúng tôi. Ngành tài chính nói chung sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tiền bạc cho quá trình chuyển dịch sang nền kinh tế carbon thấp. Hoạt động sẽ bao gồm việc hướng dòng tiền đến các đối tượng công nghiệp hay các hoạt động và sáng kiến mang tính ​​bền vững, thân thiện với khí hậu. […] Với EIB, chúng tôi sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững hơn và thân thiện với môi trường hơn. Đồng thời, khách hàng của chúng tôi có thể hưởng lợi từ những điều kiện đặc biệt thuận lợi khi đầu tư vào các lĩnh vực này”.

Mặt khác, năng lượng mặt trời không phải là nguồn năng lượng duy nhất nằm trong chính sách hỗ trợ. Trên thực tế, Áo cũng sẽ sử dụng số tiền này để phát triển thủy điện hoặc năng lượng gió.

Shell mua lại công ty Sprng Energy của Ấn Độ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấuShell mua lại công ty Sprng Energy của Ấn Độ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác trong chuyển dịch năng lượngChủ tịch HĐTV Petrovietnam tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác trong chuyển dịch năng lượng
Liệu chuyển dịch năng lượng có giải quyết được khủng hoảng?Liệu chuyển dịch năng lượng có giải quyết được khủng hoảng?
Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Nỗ lực vượt bậc để hiện thực hoá tham vọngChuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Nỗ lực vượt bậc để hiện thực hoá tham vọng

Ngọc Duyên

AFP