Angola: Làm sao để ổn định sản lượng dầu mỏ trong ngắn hạn?

09:12 | 22/10/2023

|
(PetroTimes) - Kể từ khi sản lượng đạt đỉnh 2 triệu thùng/ngày vào năm 2008, sản lượng dầu của Angola đã giảm không ngừng. Trong những tháng gần đây, đất nước này đã tăng cường các sáng kiến để cố gắng ổn định sản lượng.
Angola: Làm sao để ổn định sản lượng dầu mỏ trong ngắn hạn?

Ông Belarmino Chitangueleca, Giám đốc Cơ quan Dầu khí và Nhiên liệu sinh học Quốc gia Angola (ANPG) đã phát biểu hôm thứ Năm 19/10: "Trong tháng 9, sản lượng dầu của chúng ta đạt mức 1,11 triệu thùng/ngày, khiến nước ta trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn thứ 3 ở châu Phi sau Libya và Nigeria".

Ông giải thích rằng kế hoạch của nhà nước đối với việc khai thác vàng đen là giữ nó ở mức này, ít nhất cho đến tháng 3/2024. Đặc biệt, từ bây giờ đến thời hạn lúc đó, các cơ quan chức năng có kế hoạch công bố những nhà thầu được chọn sau kỳ cấp phép khai thác dầu đã được đưa ra một năm trước.

Trong bối cảnh sản lượng dầu liên tục sụt giảm trong nhiều năm qua, một lựa chọn thay thế mà Angola có thể thực hiện tham vọng trên là đa dạng hóa khí đốt. Về vấn đề này, ông gợi ý về một cơ sở thứ hai sẽ được thành lập để xử lý, làm lỏng và tái hóa khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Ông tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi chắc chắn rằng sẽ có đủ khí đốt để thực hiện dự án thứ hai và sẽ tận dụng cơ hội này", nhưng không cung cấp thông tin cụ thể về việc triển khai.

Tuy nhiên, có tin tức cho biết New Gas Consortium (NGC) - một liên doanh bao gồm Eni (25,6%), Chevron (31%), Sonangol (19,8%), BP (11,8%) và TotalEnergies (11,8%), có kế hoạch khởi động dự án sản xuất khí đốt không liên kết đầu tiên của Angola vào tháng 2/2026.

Vì sao OPEC+ và Nga đồng loạt cắt giảm sản lượng dầu mỏ?Vì sao OPEC+ và Nga đồng loạt cắt giảm sản lượng dầu mỏ?
Nga cảnh báo nguy cơ thế giới thiếu năng lực khai thác dầu mỏ trong dài hạnNga cảnh báo nguy cơ thế giới thiếu năng lực khai thác dầu mỏ trong dài hạn
Nga, Venezuela bắt tay cùng tăng sản lượng dầu mỏNga, Venezuela bắt tay cùng tăng sản lượng dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP