Ấn Độ mua dầu của Nga với số lượng kỷ lục

14:00 | 22/06/2023

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga đạt mức cao kỷ lục khoảng 1,95 triệu thùng/ngày (bpd) trong tháng 5, do lượng mua của nước này từ Iraq và Ả Rập Saudi giảm.
Ấn Độ mua dầu của Nga với số lượng kỷ lục
Nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga đạt mức cao kỷ lục khoảng 1,95 triệu thùng mỗi ngày

Ấn Độ, nước tiêu thụ và nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, mua hơn 80% lượng dầu của mình trên thị trường nước ngoài.

Các nhà máy lọc dầu của nước này đã sử dụng quá nhiều dầu của Nga kể từ khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với Moscow vì cuộc chiến Ukraine.

Dầu của Nga chiếm khoảng 40% lượng dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 5/2023, làm giảm lượng nhập khẩu từ Iraq xuống mức thấp nhất trong 3 năm và từ Ả Rập Saudi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021, theo một phân tích dữ liệu.

Ấn Độ đã nhập khẩu 801.400 thùng dầu/ngày từ Iraq trong tháng 5, giảm khoảng 13,7% so với tháng 4, trong khi nguồn cung từ Ả Rập Saudi giảm 15% xuống 616.100 thùng/ngày, theo dữ liệu.

Dữ liệu cho thấy tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 5 tăng nhẹ so với tháng 4 lên 4,8 triệu thùng/ngày.

Nhập khẩu từ Nga dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao do giá dầu nhập từ Nga vẫn thấp hơn đáng kể so với giá dầu thô Trung Đông.

Do việc mua dầu chiết khấu của Nga tăng lên, tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Đông - theo truyền thống là nguồn cung cấp chính của Ấn Độ - đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là khoảng 39% trong tháng 5, từ mức 44% trong tháng 4, theo dữ liệu.

Theo số liệu, tỷ trọng nhập khẩu dầu của Ấn Độ trong tháng 5 từ các nước OPEC đã giảm xuống mức cao kỷ lục 42,6% và đạt mức trung bình 44,3% trong hai tháng đầu năm tài chính 2023.

EU có thể cấm nhiên liệu của Ấn Độ được làm từ dầu của NgaEU có thể cấm nhiên liệu của Ấn Độ được làm từ dầu của Nga
Bộ Tài chính Mỹ: Doanh thu từ dầu của Nga sụt giảm đáng kểBộ Tài chính Mỹ: Doanh thu từ dầu của Nga sụt giảm đáng kể
Pakistan không hưởng chiết khấu độc quyền khi nhập khẩu dầu của NgaPakistan không hưởng chiết khấu độc quyền khi nhập khẩu dầu của Nga

Nh.Thạch

AFP