Ấn Độ công bố hướng dẫn về việc tăng cường lưu trữ năng lượng

08:07 | 14/03/2023

|
(PetroTimes) - Để đáp ứng những thách thức phát sinh trong quá trình mở rộng hoạt động khai thác năng lượng tái tạo không liên tục, Bộ Năng lượng Ấn Độ đã khuyến khích phát triển các dự án thủy điện tích năng. Tuy nhiên, để xác định tiêu chuẩn cần đáp ứng, chính phủ Ấn Độ đã công bố dự thảo hướng dẫn tạm thời.
Ấn Độ công bố hướng dẫn về việc tăng cường lưu trữ năng lượng

Mục đích của hướng dẫn là định hướng cách phát triển dự án thủy điện tích năng, nhằm ổn định được lưới điện và đáp ứng nhu cầu điện trong giờ cao điểm. Hiện chính phủ đang lấy ý kiến về dự thảo.

Các dự án khai thác nguồn năng lượng tái tạo không liên tục đang gia tăng tại Ấn Độ, như năng lượng mặt trời và gió, và chiếm tỷ trọng cao hơn trong cơ cấu năng lượng quốc gia. Tình hình này đã tạo ra một thách thức cho mạng lưới điện. Do đó, để giải quyết thách thức, chính phủ Ấn Độ đã khuyến khích triển khai các công nghệ lưu trữ và dịch vụ phụ trợ.

Theo bộ Năng lượng, thủy điện tích năng là công nghệ đáp ứng được quy mô lưu trữ điện năng lớn, tận dụng được trang thiết bị có sẵn tại địa phương, và có thể sử dụng được đến 50 năm - lâu hơn so với những công nghệ lưu trữ khác. Như vậy, tổ hợp thủy điện tích năng sẽ có khung giá phát điện thấp hơn so với những cơ sở khác.

Cũng theo bộ Năng lượng, công nghệ cũng đã được thử nghiệm trong nước và nhận được sự ủng hộ quốc tế.

Theo cam kết Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Ấn Độ, từ nay cho đến năm 2030, quốc gia này phải giảm được 45% hàm lượng carbon phát thải từ hoạt động sản xuất trong nước, công suất lắp đặt điện phi hóa thạch tăng 50%. Ngoài ra, từ nay cho đến năm 2070, Ấn Độ phải đạt được trung hòa carbon.

Tại bang Madhya Pradesh, công ty năng lượng tái tạo địa phương Greenko Group đang phát triển một dự án thủy điện tích trữ mới. Công việc chủ yếu bao gồm xây dựng một hồ chứa mới ở bên trên (nằm gần làng Khemla) và sử dụng hồ chứa có sẵn ở bên dưới (gần thị xã Gandhisagar). Khi hoàn thành, cơ sở sẽ có công suất lưu trữ là 10.080 MWh.

Amp Energy công bố dự án lưu trữ năng lượng lớn nhất châu ÂuAmp Energy công bố dự án lưu trữ năng lượng lớn nhất châu Âu
ROPES - Công nghệ sử dụng các đường ống dầu khí cũ cho mục tiêu chuyển đổi năng lượngROPES - Công nghệ sử dụng các đường ống dầu khí cũ cho mục tiêu chuyển đổi năng lượng
Vương quốc Anh ra mắt hệ thống lưu trữ năng lượng lớn nhất châu ÂuVương quốc Anh ra mắt hệ thống lưu trữ năng lượng lớn nhất châu Âu

Ngọc Duyên

AFP