Ai sẽ kiểm soát tương lai của dầu mỏ Canada?

03:00 | 10/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phiên điều trần về việc ký hợp đồng khối lượng lớn trên đường ống xuất khẩu dầu thô quan trọng nhất của Canada có thể trở thành "trận chiến" quan trọng nhất để kiểm soát các nguồn dầu ở nước này.
Ai sẽ kiểm soát tương lai của dầu mỏ Canada?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phiên điều trần kéo dài hơn một tháng tại Cơ quan Quản lý Năng lượng Canada (CER) dự kiến ​​kết thúc vào ngày 25/6, với việc cơ quan quản lý xác định cách các công ty dầu mỏ Canada và các nhà lọc dầu Hoa Kỳ sẽ trả tiền để vận chuyển dầu thô trên hệ thống Mainline của Enbridge qua thập kỷ tiếp theo.

Mainline với khả năng vận chuyển gần 3 triệu thùng dầu/ngày (bpd), hiện là nhà vận chuyển dầu lớn nhất của Canada, vận chuyển dầu thô từ Alberta đến các thị trường ở phía đông Canada và Trung Tây Hoa Kỳ.

Hệ thống ký hợp đồng đường ống hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 30/6/2021. Nhà điều hành Enbridge của Mainline đã vận hành đường ống trong nhiều thập kỷ dưới tên gọi là hệ thống "tàu sân bay chung".

Trong đó tất cả công suất khổng lồ đã sẵn sàng cho các chuyến hàng khối lượng ngắn mà người gửi hàng có thể thay đổi hàng tháng. Điều này đã mang lại cho các nhà sản xuất dầu của Canada sự linh hoạt trong việc ký hợp đồng khối lượng ngắn hạn, mà không cần phải cam kết các nghĩa vụ dài hạn đối với việc vận chuyển dầu thô trên đường ống.

Bây giờ Enbridge muốn thay đổi điều đó, vì vậy nhà điều hành của Mainline đang tìm cách chuyển đổi các điều khoản hợp đồng sang các điều khoản, trong đó 90% dung lượng khả dụng sẽ được dành cho việc truy cập lâu dài vào mạng của họ.

Ủy ban Cơ quan Quản lý Năng lượng Canada sẽ quyết định, sau khi phiên điều trần kết thúc vào cuối tháng 6, liệu đề xuất có công bằng cho tất cả các bên hay không.

Phiên điều trần diễn ra liên tục về những thay đổi đối với hoạt động của Mainline đã biến thành một cuộc chiến về việc ai sẽ kiểm soát tương lai của dầu mỏ Canada và giá của nó.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto