Ả Rập Xê-út: Giá dầu sẽ không quyết định chính sách tài chính trong tương lai

14:32 | 16/03/2023

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út có kế hoạch tách mình ra khỏi ngành công nghiệp dầu thô một cách triệt để, đến mức giá dầu sẽ không đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình các chính sách tài chính của đất nước, Bộ trưởng Tài chính Mohamed Al-Jadaan, cho biết hôm 15/3 tại một hội nghị ở Riyadh.
Ả Rập Xê-út: Giá dầu sẽ không quyết định chính sách tài chính trong tương lai

"Mục tiêu của chúng tôi là trong khoảng thời gian đến năm 2030, chúng tôi thậm chí không nhìn vào giá dầu", ông Al-Jadaan nói.

Ả Rập Xê-út hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu từ dầu thô và giá dầu đóng vai trò chính trong việc quyết định các chính sách tài chính và ngân sách của đất nước. Nhưng theo kế hoạch tầm nhìn 2030 của đất nước, doanh thu phi dầu mỏ của Ả Rập Xê-út sẽ sớm trang trải một phần lớn hơn nhiều trong chi tiêu ngân sách. Điều đó có nghĩa là, sự phụ thuộc của Ả Rập Xê-út vào doanh thu từ dầu mỏ sẽ giảm đáng kể trong những năm tới.

Mặc dù đề cập đến mặt tài chính là một mục tiêu đáng khen ngợi, nhưng tiến bộ của đất nước trong việc giảm bớt sự hỗ trợ từ nguồn thu từ dầu mỏ trong ngân sách vẫn chưa được nhìn thấy.

Doanh thu từ dầu mỏ của Ả Rập Xê-út năm ngoái đạt con số đáng kinh ngạc là 326 tỷ USD - mức doanh thu từ dầu mỏ hàng năm cao nhất mà Vương quốc này thu được kể từ năm 2012. Hơn nữa, giá trị xuất khẩu dầu mỏ của nước này năm ngoái chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của Vương quốc này, và trong tháng 12/2022, giá trị xuất khẩu dầu mỏ của Ả Rập Xê-út đạt 79% tổng giá trị.

Điều này đã giúp Ả Rập Xê-út ghi nhận thặng dư ngân sách hàng năm đầu tiên trong gần một thập kỷ. Điều đáng nói, chính những khoản thu nhập từ dầu mỏ rất đáng kể mà Ả Rập Xê-út đang tìm cách sử dụng để chi trả cho các dự án mới sẽ giúp đa dạng hóa nền kinh tế của nước này.

"Doanh thu từ dầu mỏ rất quan trọng đối với chúng tôi vì chúng là chất xúc tác để tiếp tục đầu tư vào tầm nhìn của chúng tôi", Al-Jadaan nói.

Ả Rập Xê-út hiện đang khai thác hơn 10,3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, theo báo cáo thị trường dầu hàng tháng mới nhất của OPEC.

Tin Thị trường: Nga tăng tốc xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê-út Tin Thị trường: Nga tăng tốc xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê-út
Ả Rập Xê-út sẽ không bán dầu cho các nước áp đặt trần giá Ả Rập Xê-út sẽ không bán dầu cho các nước áp đặt trần giá

Bình An