6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản huy động gần 90.000 tỷ đồng

03:10 | 16/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 14/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hiện nay đã có trên 280 doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn. Trong 6 tháng đầu năm doanh nghiệp bất động sản huy động được gần 90.000 tỷ đồng.
Bộ Tài chính công bố danh sách 20 doanh nghiệp bất động sản vay nợ trái phiếu nhiều nhất năm 2021Bộ Tài chính công bố danh sách 20 doanh nghiệp bất động sản vay nợ trái phiếu nhiều nhất năm 2021
Trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng nhiệtTrái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng nhiệt

Tại Hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, có nhiều công cụ tài chính tác động đến thị trường bất động sản, như thuế, phí, lệ phí, thị trường chứng khoán, phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), sắp xếp lại đất đai…

6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản huy động gần 90.000 tỷ đồng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đối với lĩnh vực bất động sản, phát hành TPDN dần trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho DN trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực này được giám sát chặt chẽ.

Hiện nay đã có trên 280 doanh nghiệp bất động sản phát hành TPDN để huy động vốn. Riêng trong năm 2021, có 174 doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu, chiếm 33,6% tổng khối lượng TPDN phát hành toàn thị trường.

Quy mô huy động vốn của doanh nghiệp bất động sản trên thị trường TPDN ngày càng tăng, tổng khối lượng phát hành TPDN của nhóm bất động sản từ năm 2019 đến nay khoảng 500.000 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp bất động sản cũng đã huy động được gần 90.000 tỷ đồng TPDN. Một số doanh nghiệp lớn, tình hình hoạt động tốt cũng đã mở rộng phát hành ra thị trường quốc tế với tổng khối lượng phát hành đạt 1.305 triệu USD trong giai đoạn 2019 - 2021.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng phát hành trái phiếu có mức vốn chủ sở hữu từ 100 đến 10.000 tỷ đồng.

Bên cạnh những doanh nghiệp niêm yết đầu ngành có tỉ lệ dư nợ TPDN trên vốn chủ sở hữu dưới 5%, còn một số doanh nghiệp là công ty chưa đại chúng, quy mô nhỏ nhưng có có hệ số nợ vay cao.

Một số doanh nghiệp huy động vốn với lãi suất cao, trong khi kỳ hạn trái phiếu phát hành chỉ khoảng 2 - 4 năm, đặt ra vấn đề về khả năng cân đối vốn trong thời gian tới nếu tình hình thị trường gặp khó khăn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cơ bản đều tuân thủ quy định về công bố thông tin về tình hình hoạt động, tình hình tài chính, các dự án của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thông tin pháp lý về các dự án bất động sản hiện chưa được tổng hợp và công bố công khai, do đó các nhà đầu tư rất khó đánh giá chất lượng của các dự án đầu tư mà doanh nghiệp nêu tại bản công bố thông tin, bao gồm cả các dự án đã, đang triển khai và dự án dự kiến sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, các ngân hàng thương mại là nhóm nhà đầu tư lớn nắm giữ TPDN bất động sản. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cá nhân cũng nắm giữ khối lượng lớn TPDN bất động sản do các đặc điểm về lãi suất cao, kỳ trả lãi linh hoạt.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong bối cảnh thị trường bất động sản phát triển chưa bền vững, sẽ có các rủi ro nhất định, kể cả đối với trái phiếu có tài sản đảm bảo. Nếu trường hợp thị trường có biến động xấu sẽ có tác động trực tiếp làm suy giảm giá trị tài sản đảm bảo là cổ phiếu của DN và tài sản đảm bảo là dự án hình thành từ vốn vay, rủi ro này xảy ra đối với cả các khoản vay tín dụng và khoản phát hành trái phiếu.

Mặc dù, hiện nay dư nợ TPDN bất động sản mới tương đương khoảng 18,6% so với dư nợ tín dụng bất động sản của các ngân hàng thương mại, nhưng theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, rủi ro có sự liên thông tác động qua lại giữa các thị trường cần phải được theo dõi chặt chẽ.

Do đó, khi thị trường có dấu hiệu phát triển nóng, Bộ Tài chính đã thường xuyên đánh giá việc triển khai các quy định về phát hành TPDN để báo cáo Chính phủ điều chỉnh khung pháp lý cho phù hợp tại cấp luật và nghị định.

Bộ Tài chính cũng thường xuyên, chủ động cung cấp thông tin chính thống về tình hình thị trường TPDN, cảnh báo nhà đầu tư và doanh nghiệp phát hành.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto