4 “ông lớn” ngân hàng nhập cuộc tăng lãi suất huy động

21:30 | 27/09/2022

300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau gần một tuần kể từ khi Ngân hàng Nhà nước nâng trần lãi suất huy động, 4 “ông lớn” ngân hàng quốc doanh cũng đã nhập cuộc với các ngân hàng thương mại tư nhân tăng lãi suất huy động.
4 “ông lớn” ngân hàng nhập cuộc tăng lãi suất huy động
Ảnh minh họa

Cụ thể, VietinBank tăng lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng. Kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng lãi suất ở mức 4,1%/năm. Kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng, lãi suất huy động ở mức 4,4%/năm. Như vậy, dù tăng lãi suất nhưng VietinBank vẫn chưa sử dụng hết mức trần cho phép để ấn định lãi suất mà còn "để dành" dư địa khá lớn.

Không chỉ tăng lãi suất các kỳ hạn ngắn, VietinBank cũng nâng lãi suất các kỳ hạn từ 12 đến trên 36 tháng thêm 0,8%/năm, lên 6,4%/năm.

Agribank tăng lãi suất kỳ hạn 3-5 tháng lên mức 4,4%/năm, còn kỳ hạn 1 và 2 tháng lãi suất ở mức 4,1%/năm. Lãi suất các kỳ hạn từ 6-11 tháng cao nhất là 4,8%/năm và các kỳ hạn dài từ 12 đến 24 tháng là 6,4%/năm.

Vietcombank - một trong những ngân hàng vốn duy trì mức lãi suất thấp nhất hệ thống - cũng tăng lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn. Ở các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng, lãi suất huy động của Vietcombank áp dụng từ 4,1% - 4,4%/năm. Từ kỳ hạn 12 tháng trở lên, lãi suất huy động ở mức 6,4%/năm.

Ngày hôm nay, BIDV cũng trở thành ngân hàng cuối cùng trong nhóm "Big 4" nâng lãi suất huy động. Sau khi điều chỉnh lãi suất cao nhất áp dụng cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên tại BIDV là 6,4%/năm - ngang với mức lãi suất tại các ngân hàng lớn trong nhóm "Big 4".

Ở các kỳ hạn 6 và 9 tháng, lãi suất ở mức 4,7%/năm và 4,8%/năm, còn kỳ hạn 1 tháng lãi suất ở mức 4,1%/năm, 3 tháng ở mức 4,4%/năm.

Do duy trì mặt bằng lãi suất thấp trong thời gian dài, mức điều chỉnh lần này của các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước cao hơn so với mức điều chỉnh gần đây của các ngân hàng TMCP tư nhân song lãi suất huy động các kỳ hạn vẫn thấp hơn khối ngân hàng TMCP tư nhân, vốn đã tăng lãi suất huy động nhiều đợt kể từ đầu năm tới nay.

Với thị phần huy động vốn chiếm tới 45% thị trường, động thái tăng mạnh lãi suất của nhóm "Big 4" dự kiến sẽ khiến mặt bằng lãi suất huy động toàn hệ thống tăng lên. Mặc dù vậy, mặt bằng lãi suất huy động hiện tại vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch (7%/năm).

Tin tức kinh tế ngày 23/9: Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Tin tức kinh tế ngày 23/9: Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động; Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng với xăng dầu; Tín dụng toàn nền kinh tế tăng gần 10,5%… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 23/9.

P.V (t/h)