"3 lần âm tính, học sinh trường Xuân Phương có thể về nhà đón Tết"

18:26 | 05/02/2021

144 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nếu học sinh trường Xuân Phương có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 thì có thể về cách ly tại gia đình.

Chiều 5/2, báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong cuộc họp của Bộ Y tế với các địa phương sáng nay, Bộ Y tế có hướng dẫn mới về việc cách ly đối với trẻ dưới 5 tuổi và học sinh tiểu học.

Theo đó, việc cách ly cho trẻ dưới 5 tuổi sẽ được thực hiện tại nhà, nhưng với điều kiện có sự chăm lo của người thân và gia đình không có người già. Với trẻ tiểu học, việc cách ly được thực hiện theo hình thức mới: nếu trong vòng 1 tuần có 3 lần xét nghiệm âm tính thì có thể cách ly tại nhà.

3 lần âm tính, học sinh trường Xuân Phương có thể về nhà đón Tết - 1
TP Hà Nội đang tập trung các nguồn lực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19

Trước thông tin trên, Giám đốc Sở Y tế đã trao đổi với lãnh đạo quận Nam Từ Liêm về việc thay đổi phương án cách ly đối với học sinh Trường tiểu học Xuân Phương. "Các em được cách ly trong trường đã 1 lần có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngày hôm nay lực lượng y tế tiếp tục lấy mẫu các em, và thứ hai tuần tới tiếp tục lấy mẫu. Nếu cả 3 lần đều âm tính thì chúng tôi xin ý kiến cho các em cách ly tại nhà. Tất nhiên, với điều kiện gia đình phải cam kết thực hiện cách ly đúng quy định", ông Hiền nói.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết, đến 12h hôm nay, trên địa bàn ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 mới là bệnh nhân 1956 ở chung cư 88 Láng Hạ (Đống Đa) và một trường hợp vừa được Bộ Y tế công bố là N.T.K. 48 tuổi, trú tại phố Duy Tân (Cầu Giấy). Như vậy, từ khi dịch bùng phát trở lại đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 23 ca mắc Covid-19, trong đó có 1 ca nguồn gốc dịch tễ liên quan đến Quảng Ninh, còn lại là Hải Dương.

3 lần âm tính, học sinh trường Xuân Phương có thể về nhà đón Tết - 2
Hơn 1.000 học sinh trường Tiểu học Xuân Phương đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 31/1, hôm nay lấy xét nghiệm lần 2.

Ông Hoàng Đức Hạnh đánh giá, dịch đợt này có chu kỳ phát bệnh nhanh, chỉ trong từ 2-3 ngày, do vậy những trường hợp F1, thậm chí F2, trở thành F0 rất nhanh. Hơn nữa, có tới 80% trường hợp người có vi rút có khả năng lây bệnh nhưng không có triệu chứng. "Tình hình dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát, vì có ca bệnh giảm dần trong những ngày qua. Tuy nhiên, những ngày tới có thể xuất hiện các ca trong cộng đồng, nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ dịch bùng phát", ông Hạnh nói.

Trước nguy cơ dịch vẫn có thể bùng phát ngoài cộng đồng, ông Hoàng Đức Hạnh đề nghị các quận huyện tuyên truyền đến người dân chỉ đi ra khỏi nhà khi có việc cần thiết. Tạm dừng các lễ hội, hoạt động thể thao tập trung đông người. Người dân khi có biểu hiện ho, sốt… phải đến các cơ quan y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe.

"Vi rút lần này lây lan nhanh hơn nên chúng ta phải áp dụng các biện pháp khẩn trương hơn để truy tìm các trường hợp tiếp xúc gần. Chỉ có như vậy mới sớm kiểm soát được dịch bệnh", ông Hạnh nói thêm.

Theo Dân trí